Du lịch Hà Nội nay đã khác xưa

ho guom

Thời gian qua, số lượng khách du lịch nội địa đến Hà Nội và phát triển quốc tế với tốc độ trung bình 10% / năm. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, du lịch Hà Nội nguồn lực nhưng hiệu quả có sẵn, biến chúng thành những sản phẩm hấp dẫn, rõ ràng là có sở hữu.

>>> dai ly ve may bay

Làm thế nào để Hà Nội tiếp tục tăng cường sự hấp dẫn của sản phẩm du lịch? Đó là các hội thảo chủ đề được cung cấp bởi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức ngày 04-ngày 04 Tháng Năm, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch VITM Quốc tế – Hà Nội vào năm 2015.

tiềm năng chưa được khai thác

Hà Nội là nơi có hơn 5.000 di tích lịch sử văn hóa, – các nước nhất. Bên cạnh đó, sự đa dạng của cảnh quan thiên nhiên và hấp dẫn hơn, Hà Nội luôn nằm trong danh sách những điểm đến hấp dẫn trong khu vực và trên thế giới. Thông thường, cuối tháng ba, Hà Nội TripAdvisor bình chọn là một trong 10 điểm đến phổ biến nhất trên thế giới trong năm 2015. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội vẫn chưa được khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có cổ. Cụ thể, trong nhiều năm qua, sản phẩm du lịch Hà Nội mà không có ý nghĩa đổi mới, lượng khách, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ thăm phố cổ, múa rối nước, tham quan Lăng Bác, tham quan Bảo tàng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Dân tộc học … Do đó, hơn 40 % du khách đến sân bay, chỉ cần nhìn vào vốn và chuyển đi nơi khác, không ở lại lâu dài tại Hà Nội. Thống kê sơ bộ cho thấy rằng du khách không bao giờ quá Hà Nội $ 100 mỗi ngày cho khách du lịch quốc tế và 40 đô la mỗi ngày cho khách du lịch trong nước.

ho guom

Hà Nội đặc biệt là thiếu nơi vui chơi giải trí. Nhiều khách du lịch, đặc biệt là người phương Tây thích tới các quán bar, vũ trường vào ban đêm nhưng do quy định về thời gian hoạt động nên quán bar của Hà Nội có thể không phục vụ khách du lịch muộn. Hiện nay, ngoài các công viên vui chơi giải trí như Hồ Tây Công viên nước, Thiên đường Bảo Sơn, khu nghỉ dưỡng Ba Vì … Hà Nội thiếu các khu nghỉ mát và dịch vụ giải trí cao cấp. Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Nhóm đại diện VinGroup, khu vui chơi ở Hà Nội không phải là nhà đầu tư tinh vi, tạo ấn tượng về một sự khác biệt, không phải để tạo ra một cảm giác “phải đến” cho khách du lịch trên thế giới. “Các sân chơi được đầu tư vào Hà Nội như Aquarium hoặc Vinpearlland đầu tiên sân băng thật tại Việt Nam Vinpearlland Ice Rink cũng không một cái gì đó ngoài cho khách du lịch từ các thị trường truyền thống như Trung Việt Nam Hàn Quốc, Úc, Pháp, Nhật Bản …”, ông Nguyễn Trung Dũng nhấn mạnh.

Hà Nội có 1.300 làng nghề, trong đó có gần 300 làng được công nhận làng nghề truyền thống với các loại khác nhau như gốm sứ, sơn mài, đúc đồng, tre, nứa … Nhưng bên ngoài của làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm) và làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông) mỗi năm thu hút khoảng mười nghìn lượt khách trong và ngoài nước, nhiều làng nghề khác, dù đã được đặt biển “làng du lịch” như Phú Vinh mây, thêu Quất Động … nhưng hầu như không bao giờ hết với du khách đến thăm. Nguyên nhân cho cơ sở hạ tầng nghèo nàn, đơn điệu.

>>> Ghé thăm vườn đào độc đáo ở Hà Nội

Việc khai thác các giá trị di sản tại Hà Nội cũng khá mờ nhạt. Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long là một ví dụ. Trong năm 2004, chúng tôi đã mở cửa, di tích Hoàng thành Thăng Long thu hút khoảng 200.000 du khách mỗi tháng. Tuy nhiên, trong suốt năm 2013, khu di tích này đạt 120.000 lượt khách, các con số trong năm 2014 là 160.000 khách tham quan. Lý do là ở đây không có sản phẩm độc đáo, đặc biệt là những hoạt động thể hiện các đặc điểm cuộc sống hoàng chưa được khai thác để tạo nét duyên dáng riêng của nó.

vấn đề liên ngành

Để thúc đẩy phát triển du lịch mạnh mẽ hơn, Ủy ban nhân dân thành phố đã phê duyệt Kế hoạch phát triển du lịch Hà Nội năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Hà Nội văn hóa xác định điểm mạnh và đặc trưng sản phẩm. Hà Nội sẽ tập trung vào việc phát triển các loại hình du lịch như tham quan các di tích văn hóa lịch sử, làng mạc, thành phố cổ, lễ hội … Ngoài ra, Hà Nội sẽ tăng cường khai thác các loại hình du lịch sinh thái tại khu vực Ba quốc gia Vườn Vi, danh lam thắng cảnh huyện Hương Sơn, Sóc vùng núi – Hồ Đồng Quan và các điểm vui chơi giải trí tổng hợp Sóc Sơn, Ba Vì, Hồ Tây, Thiên đường Bảo Sơn …

Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Hà Nội cho rằng, để Hà Nội thực sự hấp dẫn và thu hút khách du lịch, kế hoạch phát triển cần định hướng cho từng loại sản phẩm du lịch, sau đó các nguồn lực tìm kiếm, xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện. “Thành phố sẽ chịu trách nhiệm về các yếu tố như cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, quảng bá, xúc tiến du lịch. Như việc xây dựng các sản phẩm du lịch là rất hấp dẫn, nó là cần thiết để xã hội bảo đảm phát triển bền vững”, ông Trương Minh Tiến nhấn mạnh.

Để giải quyết vấn đề vui chơi giải trí cho du khách, theo ông Nguyễn Trung Dũng, nhà nước nên xem xét lại vấn đề quy hoạch, sự quan tâm và ưu tiên chính sách, hỗ trợ cho các nhà đầu tư muốn chơi phát triển công viên giải trí. Bên cạnh đó, cần phải xây dựng một hướng dẫn du lịch dành riêng cho khu vực giải trí ở Hà Nội để hướng dẫn và tư vấn chi tiết cho khách du lịch để biết địa điểm, chất lượng giải trí.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc của Red Tour Hà Nội, trước hết, Hà Nội cần quy hoạch lại các điểm tham quan, địa điểm vui chơi giải trí; một ưu tiên chính sách để phát triển du đích và điều kiện cơ sở hạ tầng đủ hấp dẫn đáp ứng yêu cầu của khách du lịch, các nhà đầu tư không nên phát triển tràn lan. Bên cạnh đó, cần phải chuẩn hoá thông tin về các điểm đến của bây giờ có biến động về thông tin mà du khách không biết thông tin chính xác.

Lưu Đức Kế, Giám đốc Hanoitourists nói rằng sự hấp dẫn của Hà Nội đã có sẵn, nhưng để biến lợi thế tài nguyên vào “bán hàng”, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, nhà quản lý phải ngồi lại với nhau để không chỉ xây dựng những sản phẩm tốt, mà nên phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền vận động, xúc tiến , tiếp thị dưới nhiều hình thức. Hà Nội cần quan tâm đầy đủ đến đổi mới sản phẩm xây dựng, du lịch của bây giờ, quan điểm của “hương vị tự nhiên bức xạ hữu cơ” không có chỗ trong tư duy về kinh tế du lịch.

Xem thêm: món ngon – điểm đẹp

Leave a Reply