Điều chỉnh lễ hội tại Hà Nội

le hoi

Trước khi mùa lễ hội năm 2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Văn hóa) đã ban hành Thông tư 15 quy định về các lễ hội. Trong số đó, đặc biệt là các nội dung đề cập đến các yếu tố của cuộc tranh cãi gần đây về sự hy sinh lễ hội thông thường, yếu tố bạo lực …kinh nghiệm

Loại bỏ các thực hành không đúng cách

Lễ hội có chứa yếu tố kích động bạo lực, chiến đấu, thực hành hy tế gây ra nhiều ý kiến ​​công chúng đã được pha trộn trong thời gian gần đây là Liên hoan Buffalo cầu ở Quảng Xuân Hương Nha (Tam Nông Phú Thọ) với nghi lễ đập đầu trâu; các lễ hội truyền thống của khu phố Thượng Hải (Khắc Niệm Bắc Ninh) để tiếp tục cắt giảm thịt lợn; biểu tình bạo lực, tương tự như các cuộc đấu tranh (Hà Nội), lễ hội Phết Hiền Quan trong (Tam Nông, Phú Thọ) …

Ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ Văn hoá nhấn mạnh việc không thể nhận của các yếu tố trong cuộc sống đương đại. “Trên thế giới, các lễ hội có yếu tố bạo lực, phổ biến như lễ hội đấu bò ở Tây Ban Nha bây giờ cũng được sửa đổi. Các lễ hội tiếp tục hy sinh của chúng tôi như tòa guinea, trâu đầu đập, lây lan ăn cắp, trộm cắp và tài sản. .. phải được loại bỏ. Cuộc sống hiện đại luôn hướng tới các yếu tố văn minh chắc chắn không có chỗ cho những thực hành này đang lỗi thời, thậm chí ghê tởm này … “.

le hoi

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Hòa, Trưởng phòng Văn hóa xây dựng lối sống và Gia đình, Sở Văn hóa, Bắc Ninh, không có luật quy định về các lễ hội có yếu tố bạo lực ở tất cả. Do đó, với tham chiếu đến các khuôn khổ pháp lý đã tồn tại, cắt lễ hội thịt heo trong khu phố Alto không vi phạm. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa cũng đã nêu quan điểm rằng nó phải tôn trọng quyền của cộng đồng để lựa chọn công ty sở hữu các lợi ích công cộng là lễ hội. Tất cả các thiết lập dựa vào ý kiến ​​đồng thuận của cộng đồng là cần thiết.

Liên quan đến quá trình giết mổ tại các lễ hội làng truyền thống ở Việt Nam, giữa năm 2015 Hiệp hội Di sản văn hóa Việt Nam đã tổ chức hai cuộc hội thảo về vấn đề này trong việc tiếp cận để nghiên cứu, với sự tham gia của nhiều chuyên gia và các nhà khoa học … Theo GS.TS Đỗ Văn Trụ, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký của Di sản văn hóa của Việt Nam, cần được thống nhất và lan truyền rộng rãi trong xã hội nguyên tắc tiếp cận để nghiên cứu truyền thống để tạo ra sự đồng thuận. Nhiều ý kiến ​​của các chuyên gia cũng cho rằng, trong quá trình phát triển lịch sử, sự hy sinh hàng ngày luôn luôn biến đổi cho phù hợp với hoàn cảnh xã hội cụ thể. Do đó, cần phải nghiên cứu và giải quyết hài hòa và cảm giác, không có công lý. Những gì tốt được bảo tồn và phát huy, thời gian nào đó không còn phù hợp, cản trở việc thực hiện cần được xem xét để đảm bảo việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và phù hợp với hoàn cảnh xã hội ngày nay.

Sự hạn chế, trang phục lễ hội tiêu cực

Tại Hội nghị đánh giá của Văn hóa 2015 tác phẩm cuối cùng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, việc quản lý và tổ chức lễ hội phải được thực hiện trong tinh thần, nguồn gốc của các bên, các bên cũng đã đi với chủ đề của bạn là những người . Đối với các lễ hội dân gian các yếu tố không phù hợp với xã hội văn minh, Phó Thủ tướng đề nghị xem xét và nghiên cứu để xem nếu nhận diện chính xác của lễ hội như vậy, hoặc thời gian và lao động của xã hội đã tạo ra trang phục, đạo diễn lễ hội không còn bản chất thật sự của văn hóa truyền thống.

Làm rõ về các nội dung quy định tại Điều 3 của Quy chế hoạt động văn hóa Thông tư 15 “xuất hiện” lễ hội không có bên tổ chức nội dung kích động bạo lực, lây lan vi phạm bao gồm những hoạt động trái với hòa bình và lòng tốt truyền thống người Việt yêu cảnh, cụ thể là đại diện cho đâm, đá, đánh đập tàn nhẫn; đại diện cho kinh dị, kinh dị … Vì vậy, với tham chiếu đến các quy định của Thông tư này, tất nhiên, thịt heo cắt liên tục tại Thượng Hải lễ hội truyền thống của khu phố cho thấy các yếu tố không phù hợp với cuộc sống đương đại. Hơn nữa, theo Vụ Pháp Hoàng Minh Thái, trước đây thực hiện việc thực hiện những nghi lễ linh thiêng như cắt thịt lợn chỉ trong tư nhân, một số là giống như một vài năm “ấn tượng của ông” mất ra giữa các tòa án gia đình, hàng ngàn người chứng kiến. Vì vậy, nó không còn là một số thiêng liêng!

Thông tư cũng giải quyết một số vấn đề nhạy cảm khác trong quản lý, tổ chức các lễ hội như việc thực hiện nếp sống văn minh; hoạt động dịch vụ trong khu vực lễ hội; quản lý thu, chi các khoản đóng góp, tài trợ; tuyên truyền trong các lễ hội nội dung và đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn và trật tự, an toàn cháy nổ, an toàn giao thông … “Các loại mới của lễ hội như lễ hội, lễ hội văn hóa, lễ hội có nguồn gốc từ tổ chức nước ngoài tại Việt Nam … với rộng rãi, thường đắt tiền, trong khi kịch bản là nhận được nhàm chán, lặp đi lặp lại, và các quy định của Thông tư này, “Hoàng Minh Thái cho biết thêm thông tin.

Dự kiến ​​Thông tư 15 để trở thành một công cụ pháp lý hữu hiệu trong việc quản lý của Nhà nước đối với các hoạt động phức tạp và nhạy cảm liên hoan. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua thực tế rằng các quy định của các cơ quan văn hóa dường như là một trong những “biến dạng” nhất định khi áp dụng vào thực tế, do đó, rất cần có các công cụ nghiên cứu và đánh giá thực tế vào mùa lễ hội để điều chỉnh một cách nhanh chóng, tránh các quy định … chỉ có trên giấy.

Xem thêm: Điểm chụp Giáng sinh đẹp nhất Hà Nội