Hà Nội: Tiềm năng du lịch còn bỏ ngõ

ha noi

Hà Nội có chứa một kho tàng văn hóa và cảnh quan, nhưng không phải là nơi có những lợi thế mà vẫn chưa được khai thác, tận dụng triệt để. Du lịch khám phá Hà Nội vẫn còn xung quanh “ánh sáng phố cổ, múa rối nước hồ đêm” với các điểm tham quan đã quen thuộc.

Tất cả các khuôn mẫu cũ là …

Thăm chợ đêm phố cổ, múa rối nước, thăm đền Ngọc Sơn, chùa Một Cột, Văn Miếu – Quốc Tử Giám … rằng cuộc hành trình quen thuộc với bất kỳ du khách khi đến Hà Nội. Nếu bạn di chuyển ra khỏi khu vực nội thành một chút, tất nhiên dừng làng gốm Bát Tràng, hay làng cổ Đường Lâm. Cấu trúc xung quanh, ngoài các trang web đã được học thuộc lòng về một khách du lịch đến Hà Nội rất dễ dàng để rơi vào tình trạng … không biết đi đâu. Nếu bạn cố gắng để nói chuyện với các vị khách nước ngoài tại Hà Nội, hầu hết cho biết họ chỉ được lựa chọn Hà Nội là một điểm trung chuyển, phần còn lại sẽ di chuyển đến các địa điểm khác như Hạ Long – Quảng Ninh, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang …

Trong một cuộc hội thảo về du lịch Hà Nội cách đây không lâu, bà Đỗ Mai Hương, Phó Giám đốc du lịch Hồ Gươm thẳng thắn: “Trước đây, chúng tôi đã giới thiệu các làng du lịch hoặc các điểm tham quan nghỉ … các khách ở 2-3 đêm ở Hà Nội . Tuy nhiên, gần đây, thời gian lưu trú tại Hà Nội dường như giảm đi. Khách quốc tế đến Hà Nội chỉ có một đêm, “kéo” rất tốt, đó là 2 đêm. Tôi nghĩ rằng cần phải xây dựng các sản phẩm du lịch mới để mở rộng thời gian lưu trú khách du lịch “.

ha noi

Không chỉ cô làm Mai Hương mà nhiều doanh nghiệp du lịch khác ở thủ đô và trung tâm chính cho nhiều năm, Hà Nội không có các điểm tham quan, ngắm cảnh, sản phẩm du lịch níu chân du khách đủ, do đó, để Hà Nội, khách du lịch vẫn chỉ “hoa nhìn cưỡi ngựa.” Sau khi tất cả những năm này, “bữa ăn tối, rối nước,” như họ nói vui như thế nào, mặc dù nhiều cơ hội để khai thác, nhưng tổng thể du lịch Hà Nội đang phải đối mặt vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, vị trí của nó.

>>> Tây Bắc mùa hoa

Mở tiềm năng

Nếu vậy danh sách các chuyến du lịch tiêu biểu trên toàn quốc được gọi Nha Trang là đề cập đến hành trình, Huế là một vùng đất của lễ hội, Đà Lạt là một vùng đất của hoa, Phan Thiết – Mũi Né là một thiên đường nghỉ ngơi … Capital Vì vậy đặc biệt du lịch đặc trưng là gì? Đó là câu hỏi khó trả lời. Mặc dù, với vị thế là trung tâm của đất nước, là cửa ngõ du lịch đến miền Bắc, nhưng Hà Nội vẫn chưa thực sự xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn khách du lịch đủ. Theo Tiến sĩ Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Việt Nam du lịch, sản phẩm du lịch cụ thể đã được phát triển dựa trên tính độc đáo và duy nhất, bản gốc và đại diện của du lịch các nguồn lực, với các dịch vụ không chỉ đáp ứng nhu cầu, sự mong đợi của khách du lịch, mà còn để tạo ra một ấn tượng.

Trong điều kiện của các điều kiện này, Hà Nội khá đủ tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch cụ thể và đã xây dựng một kế hoạch chiến lược rõ ràng, trong đó đề xuất các định hướng phát triển của ngành du lịch Thủ đô, tuy nhiên đến nay nó vẫn đang được triển khai chậm. Cụ thể, trong quá trình quy hoạch phát triển du lịch tại Hà Nội năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã nhấn mạnh du lịch văn hóa là sức mạnh lớn nhất và các sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Nội. Trong đó đặc biệt, loại hình du lịch này kết hợp với các hoạt động như tham quan các điểm di tích lịch sử, thăm các làng, khu phố cổ, du lịch và lễ hội du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường, các địa điểm có thể tận dụng lợi thế để phục vụ khách hiện có để được bỏ ngỏ.

Nói không xa, các khu vực rộng lớn phía tây hồ với nhiều điểm hấp dẫn, hệ thống di tích lịch sử, văn hóa xung quanh hồ … nhưng chỉ lác đác vài loại phổ biến của nhà du lịch, du thuyền … khá đơn điệu và thiếu hấp dẫn. Trong khi đó, sự phân mảnh và sự thiếu chuyên nghiệp như hiện trạng chung của phát triển du lịch làng ở thủ đô. Trong số hơn 1.000 ngôi làng lớn và nhỏ tại Hà Nội, số lượng các làng mở cho doanh nghiệp du lịch có thể đếm trên đầu ngón tay.

Đó là chưa kể đến nhiều làng nghề đang phải đối mặt với nguy cơ mai một, mất bản sắc. Nhận được một số ví dụ như trên để thấy rằng, rõ ràng là vấn đề vốn du lịch không phải là “mất tích đích, không có nơi nào để chơi”, nhưng việc thiếu kết nối, các ngành công nghiệp du lịch được xác định để trở thành Thủ đô “con gà đẻ trứng vàng “. Thay vào đó, dăm, bảy năm kể từ bây giờ, khách du lịch vẫn còn than thở, du lịch Hà Nội chỉ có “phố cổ sáng, múa rối nước đêm đồng hồ”.

Xem thêm: kinh nghiệm