Dọc Miền Tây Bắc – Khám Phá Các Trang Phục Dân Tộc Truyền Thống

Trang phục của người H'Mông Tây Bắc rực rỡ sắc màu

Không chỉ có những cảnh đẹp làm đắm say lòng người hay những cung đường đèo nức lòng người chinh phục,….mà những bộ y phục truyền thống muôn màu muôn vẻ của các dân tộc vùng Tây Bắc cũng là chính là điểm cuốn du khách đến với vùng đất này. Như những bức tranh đa sắc màu, những bộ trang phục ấy là những nét chấm phá độc đáo điểm tô cho núi rừng Tây Bắc, là đại diện trong truyền thống 54 dân tộc của nước ta. Vậy thì bữa nay cùng theo chân du lịch Tây Bắc khám phá những bộ trang phục truyền thống đặc sắc này nhé.

KHÁM PHÁ NHỮNG TRANG PHỤC DÂN TỘC TRUYỀN THỐNG Ở TÂY BẮC 

trẻ ranh với trang phục truyền thống của người H’Mông 

trang phục truyền thống của người H'Mông Tây Bắc mang bản sắc riêng, nhãi nhép với những hoa văn thêu khiến cho những cô gái vùng cao trở thành nổi bật hơn như những đóa hoa nở trên đá.

Trang phục của người H'Mông Tây Bắc rực rỡ sắc màu

y phục của người H'Mông Tây Bắc ranh con sắc màu (Ảnh: Sưu tầm) 

trang phục của người H'Mông bao gồm 4 màu chủ đạo xanh – đỏ – tím – vàng. Bộ y phục hoàn chỉnh bao gồm váy, áo, yếm, xà cạp, dây lưng trong đó váy có hình nón cụt, xếp nếp, xòe rộng cùng với các họa tiết thêu hoa văn tinh mỉ, tinh tế. Họ cũng có mang thắt lưng, xà cạp, đầu đội khăn vuông thêu hoa.

y phục truyền thống của người Tày

trang phục truyền thống của người Tày Tây Bắc là loại y phục đơn giản nhất trong các loại trang phục truyền thống của các dân tộc ở Việt Nam. Tuy đơn giản nhưng bộ y phục ấy thể được nét sống đơn giản nhưng đầy cảm xúc của người dân tộc Tày.

Trang phục của dân tộc Tày

Nét đơn giản mà đầy cảm xúc trong trang phục của dân tộc Tày (Ảnh: Sưu tầm) 

Cả trang phục truyền thống của nam và nữ dân tộc Tày đều được làm từ những vải sợi bông tự dệt, nhuộm màu chàm. trang phục nam thường gồm quần đũng ống rộng, cạp lá tọa và áo là ngắn may năm thân, cổ đứng. Trong khi đó y phục nữ là chiếc áo cánh dài 5 thân, quần váy, thắt lưng, khăn đội đầu và hài vải. Ngoài ra họ thường mang vòng bạc như điểm tô cho bộ y phục thêm nổi trội hơn.

>>> Tham khảo tour du lịch Tây Bắc 5 ngày 4 đêm với giá khôn cùng ưu đãi. Xem ngay Tại Đây.

Độc đáo với y phục truyền thống của người Thái 

Có dịp du lịch Tây Bắc bạn sẽ bắt gặp được hình ảnh người con gái Thái trong bộ y phục truyền thống đẹp nhãi ranh và ấn tượng với cái nhìn lần trước hết. Nét đẹp uyển chuyển với những hoa văn tinh tế được thể qua bộ y phục truyền thống với áo cóm, váy đen, dây lưng xanh, dây xích bạc và đặc biệt là chiếc khăn Piêu.

Trang phục truyền thống của người Thái

Nét đẹp trong bộ trang phục truyền thống của người Thái (Ảnh: Sưu tầm) 

Có lẽ nét độc đáo nhất trong trang phục truyền thống của người Thái là chiếc khăn Piêu. Những họa tiết, sắc màu tinh ranh diễn tả những tâm sự, tình cảm của người phụ nữ Thái. Chiếc khăn Piêu đóng vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt, là biểu vật linh của người Thái. Chính vì lẽ đó mà tập tục cướp khăn Piêu của Thái là một cách tỏ tình độc đáo mà đầy ý nhị.

trang phục truyền thống của người Khơ Mú 

Cũng tương đồng với trang phục của dân tộc Thái, bộ trang phục truyền thống của người Khơ Mú bao gồm khăn Piêu, áo cóm đen, váy đen, Điểm khác biệt ở đây là chiếc khăn Piêu, được người nữ giới Khơ Mú quấn theo phong cách riêng. Trên chiếc khăn Piêu có đính thêm chùm tua hoa tinh quái màu hồng hay đỏ để được trội hơn.

Người Khơ Mú trong trang phục truyền thống

Người Khơ Mú trong y phục truyền thống (Ảnh: Sưu tầm) 

trang phục của người phụ nữ dân tộc Khơ Mú cũng được biến tấu khi được xẻ sâu hơn, 2 hàng cúc bướm thì họ thường được thêm những đồng tiền làm cho trang phục thêm nhóng nhánh hơn. Cùng với đó là chiếc váy dài chấm gót được thêu hoa rỡ hơn với hình hươu, nai, rồng hay các loại hoa,…Chính do vậy mà y phục của người Khơ Mú mang âm hưởng khỏe khoắn của núi rừng.

ĐẶT TOUR DU LỊCH TÂY BẮC CỦA ĐẤT VIỆT TOUR 

Chỉ với 2,990,000đ là bạn đã có ngay một chuyến du lịch Tây Bắc 3 ngày 2 đêm với hành trình Mộc Châu – Sơn La – Điện Biên. Đồng hành cùng Đất Việt Tour trong chuyên du lịch Tây Bắc sẽ đưa bạn đến tham quan các điểm trội như:

  • Bảo tàng Sơn La, khám Sơn La – nơi đây là từng tạm giam những đội viên cách mệnh yêu nước, trung kiên của Đảng, Nhà Nước ta trong thời kỳ chống Pháp.

  • Ghé  thăm Điện Biên với Bản Chiềng Cọ, tham quan bảo tồn lịch sử Điện Biên Phủ, Viếng nghĩa địa liệt sỹ A1, đồi A1,…

  • Ghé thăm đồi chè Mộc Châu xanh ngát.

chẳng những thế hành trình khám phá Tây Bắc bạn còn được thưởng thức ẩm thực đặc sắc của vùng núi Tây Bắc cùng với đó là được tìm hiểu về nét đẹp văn hóa của các dân tộc đồng bào Tây Bắc nơi đây.

>>> Xem ngay chi tiết tour: Hà Nội Mộc Châu Sơn La Điện Biên (3N2Đ)

Mỗi bộ y phục truyền thống đều mang một nét đẹp và mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Chuyến du lịch Tây Bắc sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi bạn được tìm hiểu về loại y phục truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc và được mặc những bộ trang phục tuyệt đẹp này. Sẽ là một chuyến du lịch đầy ý nghĩa dành cho bạn đấy. Nhanh tay gọi đến tổng đài miễn phí 1800 6700 của Đất Việt Tour để đặt ngay một chuyến du lịch Tây Bắc ngay bữa nay nhé

>>> Bài viết gợi ý dành cho bạn: