Du lịch nước ta có thể “đuổi kịp” Thái Lan trong 15 năm tới.

Dân trí Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trong thời hạn tới nếu chúng ta vẫn duy trì vận tốc tăng trưởng 20 – 25% mà ngành du lịch của Thái Lan tăng 7% như hiện giờ thì khoảng 15 năm nữa chúng ta sẽ “gặp nhau” với Thái Lan, Singapore là khoảng 2 năm nữa.
Xem thêm >>> du lich Phu Quoc của công ty Đất Việt Tour tại đây hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.
Sáng ngày hôm nay (14/6) trong phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện trước Quốc Hội, nhiều sự việc nóng về việc cải cách và phát triển du lịch như: tình trạng quá tải tại các điểm du lịch, tour 0 đồng, quy hoạch du lịch… đã được các đại biểu chất vất, đặt câu hỏi. Liên quan đến vấn đề làm thế nào để du lịch VN đuổi kịp các nước trong khu vực, Đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) chất vất: “Tại kỳ họp cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13, có đại biểu đã đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh về giải pháp trở nên tân tiến du lịch nước ta và có nói tới câu hỏi bao giờ du lịch VN trở nên tân tiến như du lịch Thái Lan? Bộ trưởng có nói bỏ ngỏ câu hỏi này và sẽ truyền đạt lại cho Bộ trưởng kế tiếp trả lời. Trên cương vị Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL, bộ trưởng đã rất có thể trả lời câu hỏi này chưa và giải pháp nào để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào thời điểm năm 2020?”

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, bản thân ông luôn băn khoăn lo lắng, trăn trở và suy nghĩ về vụ việc này. trong những qua, du lịch Việt Nam luôn đạt vận tốc tăng trưởng tốt, tuy nhiên lượng khách quốc tế đến nước ta vẫn còn ở khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực. “năm 2016, khách du lịch thế giới đến Việt Nam đạt 10 triệu lượt trong khi Vương Quốc Của Những Nụ cười là 32 triệu lượt, Malaysia là 26 triệu, Singapore khoảng 16 triệu, Indonesia 12 triệu… chúng ta hiện mới bằng 1/3 của Xứ sở nụ cười Thái Lan”, Bộ trưởng Thiện thông tin.


Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết nếu duy trì vận tốc tăng trưởng như hiện nay thì trong khoảng 15 năm tới du lịch VN sẽ đuổi kịp Thailand

 
Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL cũng cho biết, những năm 2016 và 2017, gia tốc tăng trưởng ngành du lịch của VN tăng khoảng gần 30%. Đây là một con số rất đáng mừng. So với Thái Lan chúng ta cũng có những điểm mạnh hơn để cách tân và phát triển du lịch. “Trong tốc sức cạnh tranh du lịch về di sản văn hóa, di sản tự nhiên thì chúng ta tương đương. Thái Lan chỉ hơn ta về hạ tầng dịch vụ du lịch. Chúng ta đứng 113/135 còn Vương Quốc Nụ Cười đứng số 16. Về mức độ ưu tiên cho ngành Du lịch thì chúng ta 101, Thái Lan là 34. Về an ninh chúng ta 57, Thái Lan 118. Tức là nếu so với Thái Lan chúng ta cũng có những cái mạnh hơn, xét một cách toàn diện chúng ta và Đất Nước Thái Lan là tương đương trong năng lực chuyên môn tăng trưởng du lịch”, Bộ trưởng Thiện nói.

Người đứng đầu ngành Văn hóa cũng cam đoan, trong thời điểm tới nếu chúng ta vẫn duy trì vận tốc tăng trưởng 20 – 25% mà ngành du lịch của Vương Quốc Của Những Nụ cười tăng 7% như hiện nay thì khoảng 15 năm nữa chúng ta sẽ “gặp nhau” với Thái Lan, với Indonesia thì sang năm Việt Nam rất có khả năng đuổi kịp, Singapore là khoảng 2 năm nữa. Bộ Trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho rằng, thời khắc tới chúng ta phải đẩy nhanh gia tốc phát triển du lịch, để tăng lượng khách thế giới đến VN. “Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết 08 về việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. thời gian tới, rất hi vọng luật Du lịch sẽ được Quốc Hội thông qua để chúng ta thực hiện được phương châm này. Ngoài ra, những giải pháp quyết liệt và mạnh mẽ khác năng lực sẽ giúp vận tốc tăng trưởng du lịch trong khoảng time tới sẽ tăng khá cao”, Bộ trưởng Thiện khẳng định.

Liên quan đến câu hỏi của ĐB Tô Thị Bích Châu về hiện tượng các khu dịch quá tải mỗi dịp lễ lớn, sự việc xả rác, chặt chém du khách tại các địa điểm du lịch, Bộ trưởng Thiện thừa nhận tình trạng này và cho biết, thời gian qua có những hình ảnh chụp bãi biển chỉ thấy toàn người, vào các ngày nghỉ nhiều khu du lịch có sự quá tải. Điều này cho thấy thêm một tín hiệu mừng, du lịch của chúng ta có sự phát triển, nhiều người đi du lịch và nguồn thu từ ngành này cũng lớn hơn. tuy nhiên làm thế nào để du khách cảm thấy thoải mái và dễ chịu và được đảm bảo an toàn an ninh, an toàn có dịch vụ tốt hơn thì sẽ phải có thời gian nghiên cứu, xem xét cụ thể.

 

Leave a Reply